Tìm hiểu về máy photocopy | PHOTOCOPY HẢI PHÒNG

Tìm hiểu về máy photocopy

Máy photocopy là gì?
- Máy photocopy cho phép ta thu được những bản sao nguyên dạng của bất kỳ tài liệu nào.Chỉ cần đặt tài liệu trên bảng kính của máy và ấn một nút. Trang giấy được chiếu sang từ phía trong của máy. Một hình ảnh của trang giấy này được thu lại và tái hiện trên một tờ giấy được phủ những phần từ bột đen, những phần tử bột này gắn luôn vào từ giấy.
- Có hai loại may photocopy chính, loại thứ nhất hoạt động theo phương thức sao chụp dùng mực khô(xerographie) sử dụng loại giấy thông thường. Loại thứ hai hoạt động theo phương thức sao chụp tĩnh điện, nhất thiết phải sử dụng một loại giấy chuyên dụng. Trong máy photocopy sử dụng mực khô hình ảnh của văn bản gốc được chiếu lên một trống quay có bề mặt rất nhạy cảm với ánh sáng. Những phần tối và sáng được tạo ra nhờ một sự phân bố các điện tích trên bề mặt trụ của trống. Một loại bột đặc biết được phun lên mặt trống và bản sao của hình ảnh bàn đầu khi đó được in ra bằng sự nhiễm bột. Ngày nay loại máy photo dùng phổ biến là loại sao chụp dùng mực khô. Máy photo ngày nay được trang bị thêm rất nhiều công nghệ như cảm ứng, in mạng và đặc biệt sự ra đời của bộ nạp bản gốc tự động giúp chúng ta có thể sao chụp được nhiều văn bản cùng 1 lúc mà không phải lật lên lật xuống úp từng tờ vào mặt gương thủ công.
- Các dòng máy photocopy phổ biến hiện nay gồm: máy photocopy toshiba, máy photocopy ricoh , máy photocopy canon , máy photocopy sharp.
Nguyên tắc hoạt động của máy photocopy
- Hẳn chúng ta đã biết về một thí nghiệm vật lý vui: Khi cọ sát đuôi bút máy lên tóc hay que thuỷ tinh lên len, thì nó có khả năng hút các vật nhẹ, đó chính là tác dụng của tĩnh điện, được ứng dụng để làm ra máy photocopy. Tĩnh điện này có điện thế cao hàng chục ngàn volt, tạo ra vùng ánh sáng hồ quang điện chói loà, được nạp đều lên bề mặt trục in (trục cảm quang) Selenium của máy (một số máy cũ là tấm phẳng) và tích điện tĩnh cho nó. Mặt khác, dựa vào đặc tính ánh sáng là vật chất hạt sóng mang năng lượng cung cấp cho các “pin mặt trời” làm bạc màu quần áo và làm nóng các vật khi nó chiếu vào, người ta hướng ánh sáng qua hệ thống gương quang học chụp lại hình ảnh từ tài liệu gốc sang trục in của máy. Dưới tác dụng của ánh sáng và hệ thống quang học, nội dung bản gốc được tái hiện trên trục in, chỗ giấy trắng phản xạ nhiều, vùng sáng làm chất cảm quang dẫn điện nên điện tích vùng này bị trung hoà, nó mất tác dụng hút mực do không còn tĩnh điện.
Những sự cố thường gặp khi sử dụng máy photocopy
- Máy photocopy có độ phức tạp khá cao với các bộ phận chức năng tinh vi như: Phần so sánh và điều chỉnh độ đậm nhạt của mực in, phần ngưng máy tự động khi có sự cố (kẹt giấy hay hết mực) bộ nhớ hạn định số lần sao chụp, bộ phận điều khiển phóng to hay thu nhỏ, phần phát hiện và báo nơi hư hỏng… các phần này chủ yếu được thực hiện bằng vi mạch điện tử, nên khi sử dụng phải ít nhiều hiểu biết về nguyên tắc của nó: